เมโสแฟตอันตรายไหม?

เมโสแฟตสูตรที่อันตรายมี 2 ชนิด คือ

1.สเตียรอยด์
ถูกนำมาใช้ผิดวิธี เพราะต้นทุนต่ำ เห็นผลไว แต่เมื่อฉีดหลายๆ ครั้งจะทำให้หน้าบวมกว่าเดิม และเสี่ยงต่อการอักเสบติดเชื้อง่ายขึ้นเนื่องจากกดภูมิคุ้มกันของร่ายกาย สเตียรอยด์ที่ผสมในเมโสแฟตจะมีทั้งแบบสีขาวขุ่นและขาวใส

2.ยาสลายฟิลเลอร์ ชื่อว่า hyaluronidase
ปกติจะใช้ในการฉีดสลายฟิลเลอร์ได้อย่างปลอดภัย แต่บางคลินิกนำมาใช้ผิดวิธี โดยการฉีดปริมาณมากๆ ทำให้คอลลาเจนในผิวถูกย่อยสลายออกไป ทำให้เนื้อยุบลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นที่นิยมเนื่องจาก ต้นทุนต่ำ และเห็นผลไว เมื่อฉีดหลายๆ ครั้ง จะทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย และผิวหย่อนลงเนื่องจากคอลลาเจนเสื่อมลง

การฉีด Meso fat คือ การฉีดสลายไขมันส่วนเกิน ปัญหาไขมันส่วนเกิน ซึ่งจัดเป็นปัญหาด้านความงามของคนวัยตั้งแต่ 20 ปีเป็นต้นไป เพราะการสะสมของไขมัน ในจุดที่ไม่พึงประสงค์  โดยมีสารออกฤทธิ์หลักๆ คือ 

  • ฟอสฟาติดิลโคลีน (Phosphatidylcholine)
  • ดีโอซีโคเลท (Deoxycholate) 
  • เด็กซ์แพนทีนอล (Dexpanthenol) 
  • แอล-คาร์นิทีน (L-carnitine) 
  • กรดอะมิโน (Amino acid) หรือ เกลือแร่ (Minerals)

สารเหล่านี้เป็นสารสกัดจากถั่วเหลืองหรือไข่แดง และวิตามินหลายชนิด ขั้นตอนการฉีด คือ แพทย์จะทำการผสมสารและยาดังกล่าว จากนั้นจะฉีดเข้าสู่ผิวหนังลึกเข้าไปในชั้นไขมัน สารนี้จะช่วยสกัดการสะสมของไขมัน และทำให้ไขมันใต้ชั้นผิวหนังสลายตัวออกมา นอกจากนี้ สารเมโสแฟตยังช่วยให้เลือด และระบบต่อมน้ำเหลืองไหลเวียนสะดวกยิ่งขึ้นด้วย อีกทั้งเนื้อเยื่อรอบๆ บริเวณที่ฉีดจะแข็งแรง และกระชับขึ้น จากการที่มีการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาแทนที่บริเวณนั้นครับ ส่วนไขมันที่สลายออกมานั้น จะอยู่ในรูปของไขมันเหลว และถูกขับออกมาทางปัสสาวะกับทางอุจจาระ